Cầu trục là một trong những thiết bị phổ biến dùng để nâng – hạ, di chuyển hàng hóa có khối lượng trong nhà máy, nhà xưởng một cách dễ dàng, an toàn và nhanh chóng. Bài viết sau cung cấp thông tin về cơ cấu cầu trục hạ – nâng cùng những điều cần biết, hãy tham khảo nhé!
Cấu tạo cơ bản của cơ cấu cầu trục nâng hạ
Cơ cấu nâng – hạ cầu trục là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong thiết bị nâng – hạ và di chuyển hàng hóa. Tùy thuộc vào thông số kỹ thuật và đặc điểm, cơ cấu nâng – hạ được lắp đặt phù hợp với cầu trục.
Cơ cấu cầu trục nâng hạ có cấu tạo gồm xe cầu, xe con và bộ phận nâng – hạ. Để chọn được cơ cấu nâng – hạ cầu trục phù hợp, quý khách hãy dựa vào tải trọng, chức năng và yêu cầu của công việc.
Xe cầu
Xe cầu có trong có cơ cấu nâng – hạ cầu trục, được cấu tạo thêm dạng ạng khung sắt hình chữ nhật. Xe cầu có khả năng chịu lực tốt cùng mức chống được các tác động từ bên ngoài. Kết hợp với một dầm chính được làm từ thép và đặt cách nhau một khoảng tương ứng với các bánh xe con.
Xe cầu được một dàn khung bao bên ngoài khi có hai dầm cầu được hàn cơ khí với dầm ngang. Xe cầu tạo thành một bộ khung hình chữ nhật trên mặt phẳng ngang. Những bánh xe của cầu trục đều được lắp đặt trên dầm ngang trong khung. Nhờ đó giúp để chạy dọc theo đường ray trong không gian nhà xưởng theo sự điều khiển dành cho người dùng.
Xe con
Xe con là bộ phận đảm nhận vai trò vận chuyển hàng hóa và chuyển động của cơ cấu nâng – hạ cầu trục. Xe con đặt trên đường ray của xe cầu, bên trên xe con đặt cơ cấu di chuyển và nâng – hạ. Tùy thuộc vào tải trọng và mục đích sử dụng cầu trục mà mỗi kỹ thuật viên có thể lắp đặt từ 1 đến 3 cơ cấu nâng – hạ.
Xe con di chuyển trên xe cầu và dọc theo đường ray của nhà xưởng, nhà máy. Bởi xe con nhằm vận chuyển hàng hóa, vật nặng đến những vị trí khác nhau trong cùng một không gian hoạt động một cách dễ dàng hơn.
Bộ phận nâng – hạ
Palang chính là bộ phận có vai trò nâng – hạ hàng hóa và vật nặng. Palang điện thường dùng với nguồn điện 3P – 380V – 50Hz để nâng – hạ vật nặng cùng chịu được tải trọng lớn.
Trong khi đó, palang kéo tay dùng sức người nên chỉ chịu được vật nặng có tải trọng tối đa trong 30 tấn. Palang kéo tay thường được sử dụng chủ yếu trong những phân xưởng nhỏ và nơi sửa chữa hoặc lắp ráp không đòi hỏi tính linh hoạt cùng tốc độ hoạt động cao. Tùy thuộc vào tải trọng và cấu tạo của cầu trục, quý khách hàng có thể chọn được thiết bị phù hợp với bộ phận nâng – hạ tương ứng.
Ngoài ra, thiết bị này còn được trang bị thêm cơ cấu phanh hãm với phanh côn hoặc phanh đĩa điện tử. Cấu tạo cơ bản của cơ cấu phanh hãm gồm: má phanh, đối trọng phanh và cuộn dây nam châm phanh.
Nguyên lý hoạt động cơ bản của cơ cấu nâng – hạ cầu trục
Nguyên lý hoạt động cơ bản của cơ cấu nâng hạ cầu trục được thực hiện bởi cơ cấu phanh hãm và cầu trục một dầm.
- Cầu trục một dầm là palang kéo tay hoặc palang điện. Cầu trục một dầm có khả năng di chuyển dọc theo dầm chính để nâng – hạ vật năng và di chuyển hàng hóa, vật liệu nặng. Những loại palang được thiết kế theo tải trọng và tốc độ nâng yêu cầu. Đối với những loại dầm thông cơ bản, cơ cấu nâng hạ được chế tạo sẵn và đặt trên xe con để di chuyển dọc theo dầm chính. Trên xe có từ 1 đến 3 cơ cấu nâng hạ cầu trục.
- Cơ cấu phanh hãm dùng trong cầu trục cơ bản có ba loại: phanh guốc, phanh đĩa và phanh đai. Nguyên lý hoạt động cơ bản của những loại phanh này khá giống nhau. Cấu tạo của cơ cấu phanh hãm gồm đối trọng, cuộn dây nam châm và má phanh.
Phân loại qua đặc điểm cơ cấu nâng hạ cầu trục
Cơ cấu nâng hạ cầu trục về việc phân loại cũng đa dạng bao gồm 4 đặc điểm là: theo hình dạng, theo chế độ làm việc, theo tải trọng và theo chức năng:
Phân loại cơ cấu nâng hạ cầu trục dựa theo hình dạng bộ phận nâng hạ
- Cầu trục dùng móc tiêu chuẩn.
- Cầu trục dùng gầu ngoạm.
- Cầu trục dùng nam châm điện.
Phân loại cơ cấu nâng hạ cầu trục dựa theo tải trọng
- Tải trọng loại nhẹ có trọng tải dưới 10 tấn.
- Tải trọng loại trung bình có trọng tải từ 10 cho đến 15 tấn.
- Tải trọng loại nặng thì cao hơn với trên 15 tấn.
Phân loại cơ cấu nâng hạ cầu trục dựa theo chế độ làm việc gồm:
- Đối với loại nhẹ thì TĐ% = 10 – 15% theo số lần đóng cắt trong một giờ là 60.
- Còn loại trung bình thì có TĐ% = 15 – 25% theo số lần đóng cắt trong một giờ là 120.
- Cuối cùng loại nặng có TĐ% = 40 – 60% theo số lần đóng cắt trong một giờ là trên 240.
Phân loại cơ cấu nâng hạ cầu trục dựa theo chức năng:
- Cầu trục vận chuyển có chức năng rộng rãi ở các nhà máy, nhà xưởng, xí nghiệp và sản xuất có yêu cầu dựa trên độ chính xác không cao.
- Cầu trục lắp ráp có chức năng trong các phân xưởng cơ khí và có độ yêu cầu về độ chính xác cực cao.
Trên đây là những chia sẻ về cơ cấu nâng hạ cầu trục và những điều xung quanh cơ cấu cầu trục nâng – hạ. Mong rằng Công ty TNHH Công nghiệp nặng Việt Dương đã giúp bạn hiểu hơn về dòng thiết bị nâng hạ hiệu quả trong nhà máy, công xưởng. Nếu có điều gì thắc mắc trong quá trình tìm hiểu thì quý khách hàng hãy liên hệ hotline 0985.083.458 để được nhân viên tư vấn tận tình.